rbis-international-school-early-years

โดย: BBR [IP: 58.136.185.xxx]
เมื่อ: 2025-08-05 17:19:32









เป็นเรื่องปกติและน่ายินดีอย่างยิ่งที่ลูกวัยอนุบาลของคุณเป็นเด็กที่ชอบเล่นสนุกสนาน หัวเราะเสียงดัง และมีพลังงานล้นเหลือ เพราะนั่นคือสัญญาณที่ดีของเด็กที่มีความสุขและมีพัฒนาการตามวัย การเล่นคือหัวใจสำคัญของการเรียนรู้ของเด็กเล็ก และเป็นเครื่องมือหลักในการสร้างเสริมพัฒนาการทางสมองที่แข็งแกร่ง ในช่วงวัย 3-5 ปีนี้ สมองของเด็กในวัย Early years international school มีการเติบโตและสร้างโครงข่ายใยประสาท (neural networks) อย่างรวดเร็ว การเพิ่มกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของสมองควบคู่ไปกับการเล่นที่สนุกสนาน จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถมอบให้ลูกได้ ก่อนจะพูดถึงกิจกรรมเพิ่มเติม สิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำคือ การเล่นอิสระ ซึ่งหมายถึงการที่เด็กได้เล่นตามใจชอบ โดยไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์หรือโครงสร้างที่ตายตัวจากผู้ใหญ่ การเล่นแบบนี้ช่วยให้ลูกได้ใช้จินตนาการอย่างเต็มที่ แก้ปัญหาด้วยตัวเอง และเรียนรู้การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งรอบตัวได้อย่างเป็นธรรมชาติ การที่คุณพ่อคุณแม่นั่งดูอยู่ห่าง ๆ และปล่อยให้ลูกได้เล่นกับของเล่นที่หลากหลาย เช่น บล็อกตัวต่อ ดินน้ำมัน หรือแม้แต่กล่องกระดาษเปล่า จะเป็นการสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับการพัฒนาสมองและทักษะความคิดสร้างสรรค์





กิจกรรมที่พ่อแม่ควรเพิ่มเพื่อพัฒนาสมองลูกวัยอนุบาล นอกเหนือจากการเล่นอิสระแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถสอดแทรกกิจกรรมที่มีเป้าหมายเฉพาะเจาะจงเพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการเคลื่อนไหว แม้จะเป็นเรื่องง่าย ๆ อย่างการวิ่งเล่นในสวนสาธารณะ การปีนป่าย การโยนและรับลูกบอล หรือการกระโดดเชือก กิจกรรมเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญต่อการพัฒนาสมองส่วนที่ควบคุมการเคลื่อนไหวและสมดุลของร่างกาย (cerebellum) เมื่อลูกได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างเต็มที่ จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมอง ทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ การเล่นตามเสียงเพลง การเต้นรำ หรือการทำท่าทางตามจังหวะ ยังช่วยพัฒนาทักษะการฟังและการประสานงานระหว่างร่างกายและสมองอีกด้วย กิจกรรมสร้างสรรค์และศิลปะ การระบายสี การวาดรูป การปั้นดินน้ำมัน หรือการประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาสมองซีกขวาซึ่งเกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการอย่างตรงจุด การที่ลูกได้เลือกใช้สีสัน ได้สร้างสรรค์รูปร่างตามจินตนาการของตัวเอง จะเป็นการเปิดโอกาสให้เขาได้แสดงออกถึงความคิดและความรู้สึกภายในออกมาได้อย่างอิสระ คุณพ่อคุณแม่ควรเน้นที่กระบวนการ (process) มากกว่าผลลัพธ์ (product) เช่น การชื่นชมความตั้งใจของลูกที่เลือกสี ไม่ใช่แค่การชื่นชมว่าภาพวาดสวยหรือไม่ กิจกรรมที่ใช้ทักษะการคิดเชิงตรรกะ การเล่นเกมง่าย ๆ ที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา เช่น การต่อจิ๊กซอว์ การเล่นเกมกระดานที่ไม่ซับซ้อน หรือการเล่นเกมจับคู่ภาพ สามารถช่วยพัฒนาสมองส่วนหน้า (prefrontal cortex) ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการคิดเชิงตรรกะและการตัดสินใจ นอกจากนี้ การชวนลูกมาช่วยทำกิจกรรมในบ้าน เช่น การแยกสีเสื้อผ้าก่อนซัก การเรียงของเล่นเข้าที่ตามหมวดหมู่ หรือการจัดโต๊ะอาหาร ก็เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสอนทักษะการจัดระเบียบและตรรกะในชีวิตประจำวัน




















ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 174,742